• Hotline: 0907 190 426

Những phương pháp phát triển tầm nhìn cho giám đốc điều hành

Nhìn xa trông rộng được xem là khả năng quan trọng nhất của giám đốc điều hành doanh nghiệp. Tầm nhìn là mục tiêu, là định hướng hoạt động cho tổ chức. Nội dung tầm nhìn là cơ sở để giám đốc điều hành triển khai thành những chiến lược nhằm phát triển hay cải thiện hiệu quả hoạt động đầu tư – kinh doanh.

Nhận biết thế mạnh

Bản chất của tầm nhìn là trực giác chủ quan của một cá nhân. Giám đốc điều hành phải biết kết hợp giữa nhận thức chủ quan với những yếu tố khách quan bên trong doanh nghiệp và bên ngoài thị trường để có cái nhìn bao quát mọi vấn đề mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt.

Những phương pháp để phát triển tầm nhìn cho giám đốc điều hành

Tất cả các doanh nghiệp đều phải đối mặt với cùng một thách thức lớn là: Làm sao dể đạt được kết quả cao nhất mà sử dụng ít nguồn lực nhất; Làm sao để tận dụng khác biệt của doanh nghiệp để gia tăng cạnh tranh; hay mấu chốt là làm sao nhận biết được thế mạnh của doanh nghiệp? Thế mạnh không hẳn là điểm khác biệt và ngược lại. Thế mạnh của công ty nằm ở những lợi ích mà công ty đang cung cấp cho người tiêu dùng và công ty đang từng ngày ra sức gia tăng lợi ích đó. Với sự nhận biết như trên, giám đốc điều hành mới đề ra được những chiến lược khả thi, triển khai được những kế hoạch đúng đắn và mang đến lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp.

Không bị chi phối

Phương pháp tối cần thiết để phát triển tầm nhìn là giám đốc điều hành không để bản thân bị chi phối quá nhiều bởi ý kiến của người khác trong các vấn đề mà họ và doanh nghiệp đang gặp phải. Giám đốc điều hành mới chính là người hiểu rõ nhất tình trạng, nguồn lực của công ty, hiểu rõ nhất việc mà công ty nên làm, không nên làm, nên tránh hay nên đối diện trực tiếp. Bên cạnh đó, họ cũng không nên ôm đồm quá nhiều việc lãng phí thời gian hay tạo thêm áp lực vô hình cho chính mình.

phat-trien-tam-nhin-cho-giam-doc-dieu-hanh-2

Nâng cao trực giác và sự quyết đoán trong các quyết định

Ra quyết định là một phần trong công việc của tất cả mọi người. Tuy nhiên, với những người lãnh đạo, quản lý, nhiệm vụ này còn quan trọng hơn nữa.
Trước một quyết định nào đó, các giám đốc điều hành hãy để cho trực giác lên tiếng, cho dù có lúc đó là một linh cảm đi ngược lại với hầu hết ý kiến của cố vấn và nhân viên.  Đây chính là cơ hội cho những ý tưởng đột phá, những sáng kiến vĩ đại ra đời.

Những phương pháp để phát triển tầm nhìn cho giám đốc điều hành

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành cũng cần tùy theo tình huống để đưa ra quyết định dựa trên sự độc lập, trực giác cá nhân hay trên sự đồng thuận của tất cả mọi người. Để có tầm nhìn tốt, họ phải kết hợp được trực giác, tri thức và ứng biến linh hoạt.

Lắng nghe và chia sẻ

Giám đốc điều hành có tầm nhìn là người phải biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ tất cả mọi người, biết được những gì người khác muốn và không muốn ở mình. Hãy chắc chắn rằng mình luôn nhận được những phản hồi hai chiều từ nhân viên cũng như khách hàng một cách thường xuyên, lắng nghe và tổng hợp mọi thông tin một cách có chiều sâu, từ đó sẵn sàng điều chỉnh hướng đi phù hợp với thị trường hiện tại.

Những phương pháp để phát triển tầm nhìn cho giám đốc điều hành

Một tầm nhìn hiệu quả phải là một bức tranh toàn diện về tương lai được xây dựng với các thành viên trong doanh nghiệp. Ai cũng muốn công việc của mình có ý nghĩa, vì vậy công việc của giám đốc điều hành là tạo ra ý nghĩa trong công việc của đội ngũ nhân viên và cùng họ vạch ra những hướng hiện thực hóa tầm nhìn thực tế và hiệu quả nhất.

 

Bài viết liên quan